logo_hdbaset.jpg

HDBaseT คืออะไร ?

คือ มาตรฐานการใหม่ ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ HD มัลติมีเดียสำหรับใช้ในบ้าน และ เชิงพาณิชย์โดยมีหลักสำคัญของเทคโนโลยีที่เรียกว่า 5Play™ ซึ่งเป็นชุดของคุณสมบัติ ทั้ง 5คือ วิดิโอระดับ 4K, Ethernet, การควบคุมอุปกรณ์/เครื่องเล่น, การส่งข้อมูล USBและ Power 100W ผ่านสาย LAN เพียงเส้นเดียว

1 diagram.jpg

วิดิโอ

HDBaseT สามารถส่งภาพวิดีโอได้ที่ความละเอียดถึงระดับ FullHD / 3D video และ 2K / 4Kuncompressed video (ไม่มีการบีบอัด) ผ่านระบบเครือข่ายของอุปกรณ์ หรือ เชื่อมต่อแบบ จุดต่อจุดจากต้นทางไปยังปลายทางโดยตรงเลยก็ได้ HDBaseT รองรับ HDMI 1.4 รวมทั้ง EPG, CEDEDID และ HDCP และด้วยรูปแบบการเข้ารหัสวิดีโอที่ไม่ซ้ำกัน จึงให้คุณภาพวิดีโอได้สูงที่สุด

2 video.jpg

เสียง

HDBaseT audio คือ การส่งผ่านข้อมูลจาก HDMI Chipset โดยตรง จึงรองรับ มาตรฐาน Audioได้ทั้ง Dolby Digital, DTS, Dolby TrueHD และ DTS HD-Master Audio

3 audio.jpg

เน็ตเวิค

HDBaseT รองรับ 100Mbps Ethernet จึงช่วยให้การสื่อสารระหว่างทีวี ระบบเสียงเครื่องคอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์อื่น ๆ สามารถเข้าถึงเนื้อหามัลติมีเดียได้เช่นกัน(เช่น หนัง, เพลง, ภาพ หรือ video streaming)
HDBaseT ยังรองรับ Ethernet Fallback Mode นั่นหมายความว่าคุณสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ HDBaseT เข้ากับระบบเครือข่ายที่มีอยู่แล้วได้ เพียงแค่คุณเปิดใช้ความสามารถในการเชื่อมต่อ Ethernet เท่านั้น

4 network.jpg

การควบคุม

HDBaseT ช่วยให้คุณควบคุมสัญญาณหลากหลายชนิด ด้วยมาตรฐาน CECConsumer Electronic Controls ทั้ง RS-232, USB และ Infrared IR
รวมถึง การควบคุมผ่าน IP ที่ถูกเปิดใช้งานผ่าน Ethernet Channel
ด้วยการรองรับการควบคุมสัญญาณหลากหลายชนิดดังกล่าวของHDBaseT จึงเป็นเทคโนโลยีที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ นำไปใช้ในการควบคุมจากระยะไกล
ผ่านระบบเครือข่ายได้อย่างสมบูรณ์

5 control.jpg

การจ่ายพลังงาน

HDBaseT สามารถจ่ายไฟฟ้ากระแสตรง (DC Power) ให้อุปกรณ์ปลายทางได้ถึง 100Wไปกับสาย CAT5e/6 เส้นเดียวกัน

6 power.jpg

มั่นใจได้แค่ไหน ?

HDBaseT ได้รับความร่วมมือในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกจึงมั่นใจได้ว่าจะมีความสเถียร และ รองรับกับอุปกรณ์ HD ในปัจจุบัน และ ในอนาคต

7 alliance.png

จะใช้ร่วมกับอุปกรณ์แบบเก่าได้หรือไม่ ?

ในปัจจุบันได้เริ่มมีอุปกรณ์ HDBaseT ออกมาจำหน่ายในท้องตลาดแล้ว ซึ่งอาจทำให้เกิดความกังวลกับผู้ใช้งานว่า ต้องทำการเปลี่ยนแปลงระบบใหม่, แต่ในความเป็นจริงแล้ว ก็ได้มีอุปกรณ์เพื่อแปลงอุปกรณ์แบบเดิมๆ ให้ใช้งานในมาตรฐานนี้ได้เช่นเดียวกัน

8 compair.jpg